4 kỹ năng bán hàng thiết yếu mà mọi nhân viên kinh doanh cần có

Có thể nói, doanh thu của một công ty phụ thuộc phần lớn vào kỹ năng bán hàng của bộ phận kinh doanh. Ngoài việc quản lý và xây dựng một đội ngũ kinh doanh hiệu quả, một doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao kĩ năng bán hàng của từng cá nhân trong team. Đơn giản bởi vì bộ phận sale như một nút thắt trong mỗi quy trình bán hàng. Họ là những người thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, và câu trả lời của khách hàng có một phần lớn là do họ tạo nên. Như vậy, đâu là những kĩ năng cần thiết cho một nhân viên kinh doanh? Hãy cùng Hoscocorp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

ky-nang-ban-hang

Những kỹ năng bán hàng quan trọng cho mọi nhân viên kinh doanh:

Nắm bắt thật kỹ sản phẩm và chủ đề sản phẩm

Chắc chắn rồi, thấu hiểu sản phẩm chính là kỹ năng quan trọng nhất mà mọi nhân viên kinh doanh cần phải có. Thế nhưng, “thấu hiểu” ở đây không hề chỉ đơn giản là hiểu sản phẩm. Hãy coi sản phẩm của mình như một vũ khí trong chiến đấu vậy. Phải tận dụng được tối đa uy lực, nắm bắt rõ những điểm mạnh và hạn chế rồi tìm cách chiến thắng đối thủ. Bởi vì một quá trình bán hàng không hề diễn ra suôn sẻ. Những khách hàng kinh nghiệm sẽ hỏi mọi câu hỏi chi tiết nhất có thể. Họ có thể nhận ra ngay nếu như một nhân viên sale tư vấn hàng tá những điều bất hợp lý. Theo một thống kê của Forbes, có đến 89% khách hàng thấy nản lòng khi các câu hỏi về sản phẩm chỉ được trả lời theo kiểu học thuộc lòng.

ky-nang-ban-hang

Thế nhưng, với những chương trình đào tạo về sản phẩm được thực hiện tốt, những nhân viên sale sẽ có thể tự tin trả lời mọi câu hỏi được đặt ra. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã làm rất tốt điều này. Ví dụ bằng sự thành công của Mixue. Mọi nhân viên của Mixue đều được đào tạo về sản phẩm vô cùng tốt và cam đoan sẽ đem lại được tất cả những gì khách hàng cần.

Xem thêm: Siêu lợi nhuận từ mô hình kinh doanh cửa hàng đồng giá

Kỹ năng kể chuyện

Chắc chắn rằng, ai trong thời đi học cũng đã từng ngủ gật trong lớp. Nhiều khi cũng không phải vì cách dạy của giáo viên khó hiểu, mà bởi vì khi đó não bộ phải tiếp nhận một nguồn thông tin quá lớn theo cùng một phương thức truyền đạt. Thế nhưng, bạn sẽ tỉnh ngủ ngay lập tức khi nghe thấy thầy cô kể một câu chuyện gì đó. Đó chính là một mẹo giúp các giáo viên có được sự tập trung từ học sinh. Phương pháp này cũng là một kỹ năng bán hàng khôn ngoan được nhiều nhân viên sale sử dụng. Các nhân viên khi đó sẽ lồng thêm một câu chuyện mà trong đó các tính năng của sản phẩm được làm nổi bật.

ky-nang-ban-hang

Một câu chuyện hay sẽ cần:

  • Đơn giản hóa những nội dung phức tạp.
  • Liên hệ với cảm xúc khách hàng tiềm năng.
  • Làm nổi bật đề xuất bán hàng một cách độc đáo nhất.
  • Trả lời được thắc mắc của khách hàng tiềm năng.
  • Thuyết phục khách hàng hành động.

Xem thêm: Điểm danh những nền tảng kinh doanh online hot nhất 2023

Kỹ năng giao tiếp kinh doanh

Tất nhiên, điều kiện cần để có được kỹ năng bán hàng tốt chính là kỹ năng giao tiếp. Một nhân viên kinh doanh giao tiếp tốt sẽ dễ dàng có được mối quan hệ của khách hàng tiềm năng.

ky-nang-ban-hang

Một phần giúp kỹ năng giao tiếp kinh doanh tốt hơn đó chính là nắm vững tiếng anh thương mại, và phần còn lại sẽ là họ có thể truyền đạt suy nghĩ của mình tốt thế nào. Ngoài ra, một nhân viên bán hàng cũng cần biết hỏi những câu hỏi hợp cảnh, hợp lúc. Đơn giản chúng ta có thể hiểu là, những người nhân viên đó sẽ cần hiểu được nguyên nhân khiến khách hàng chưa muốn đưa ra quyết định mua hàng, và rồi đưa ra những câu hỏi hợp lý nhất. Giao tiếp kinh doanh cũng vô cùng quan trọng cho các cuộc gọi lạnh đến khách hàng tiềm năng (cold-calling prospects), đặc biệt trong thời kỳ nó đang dần lỗi thời như hiện nay.

Xem thêm: Kinh doanh kính mắt – Vốn ít, lời nhiều

Kỹ năng lắng nghe tích cực (active listening)

“Kỹ năng lắng nghe tích cực”, nghe thì tưởng như không khó mà thật ra khó không tưởng. Kỹ năng này nói ngắn gọn có nghĩa là lắng nghe khách hàng một cách cởi mở và phản hồi với những ngôn ngữ hình thể phù hợp.

ky-nang-ban-hang

Sau đây sẽ là một số kỹ thuật lắng nghe tích cực:

  • Giao tiếp bằng mắt (Eye contact) với khách hàng.
  • Duy trì ngôn ngữ hình thể: Gật đầu để đồng ý, cười và không khoanh tay hay chân một cách tự vệ.
  • Tránh ngắt lời khách hàng hoặc thêm ngang những lợi ích của sản phẩm quá sớm.
  • Lặp lại một điểm mà khách hàng bày tỏ muốn làm rõ thêm.
  • Hỏi lại khi nghi ngờ.

Vậy đó là 4 kỹ năng bán hàng quan trọng nhất cho mỗi nhân viên kinh doanh mà Hosco muốn chia sẻ cho bạn. Chúc bạn thành công trong tương lai gần nhất.

Xem thêm: Thị trường ngách: Giải pháp cho sự cạnh tranh khốc liệt

Thông tin liên hệ

Website: https://hoscocorp.vn/ || https://masterpro.com.vn/

Địa chỉ:

  • Miền Bắc: Tòa nhà Licogi 13 Tower, 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Miền Nam: 57 Bàu Cát 6, Phường 14, Quận Tân Bình, TP.HCM.

Hotline tư vấn: 1900 29 29 51 | 0909 934 689

  • Miền Bắc: 024 9999 6686
  • Miền Nam: 028 999 66866
mail zalo facebook
0909 934 689