Tại sao phải đăng ký sở hữu trí tuệ?

Xã hội càng phát triển thì khái niệm “sở hữu trí tuệ” càng được chú ý và lưu tâm. Vì vậy, hiểu rõ ý nghĩa và vai trò của việc đăng ký sở hữu trí tuệ là một điều cần thiết cho cả các cá nhân, tổ chức cũng như doanh nghiệp.

tai-sao-phai-dang-ky-so-huu-tri-tue

I. Sở hữu trí tuệ là gì?

Sở hữu trí tuệ (Intellectual Property – IP) là một thuật ngữ dùng để miêu tả các quyền liên quan đến sáng chế, bản quyền, thương hiệu và các tác phẩm nghệ thuật. Nói cách khác là các tài sản vô hình mà một cá nhân hoặc tổ chức sở hữu để đại diện cho sự sáng tạo của họ.

Một số ví dụ về sở hữu trí tuệ bao gồm: bản quyền sách, phần mềm, âm nhạc, bài hát, thương hiệu, sáng chế, biểu tượng và thiết kế.

II. Tại sao phải đăng ký sở hữu trí tuệ?

Trong kinh doanh, bất kể một điều gì thành công cũng sẽ luôn thường trực mối đe dọa bị ăn theo, bắt chước. Vì thế, đăng ký sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng giúp phát triển nền kinh tế hiện đại và được bảo vệ bởi pháp luật.

Thứ nhất, nó giúp những người sáng tạo giữ vững uy tín, bảo đảm được các lợi ích về kinh tế cũng như thúc đẩy họ phát triển nhiều sản phẩm chất lượng hơn.

Bởi để cho ra đời một sản phẩm tốt, luôn cần phải trải qua một quá trình dài nghiên cứu và liên tục thử nghiệm. Nó hao tổn thời gian, chi phí và công sức. Nhưng khi các đối tượng xấu lợi dụng, sao chép hoặc phân phối trái phép, chúng sẽ chỉ nghĩ tới lợi nhuận mà mặc kệ chất lượng sản phẩm sẽ trở nên thế nào. Lúc này, đứa con tinh thần của các nhà sáng tạo bị biến tướng, thay đổi theo chiều hướng tiêu cực hơn.

Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh uy tín mà họ đã xây dựng, khiến mọi người giảm sự tin tưởng về cá nhân/thương hiệu, khiến lợi ích về kinh tế bị tổn thất nặng nề.

Vì vậy, quyền sở hữu trí tuệ được tạo ra nhằm giúp các chủ sở hữu có cơ sở pháp lý để đòi hỏi bồi thường, đồng thời thúc đẩy họ yên tâm tiếp tục cống hiến, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn.

Xem thêm: Bí quyết thành công của thương hiệu kem Mixue 

Thứ hai, sở hữu trí tuệ khuyến khích sự sáng tạo từ cộng đồng, mở ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Xã hội phát triển được là nhờ nghiên cứu những cái mới. Nếu thờ ơ trước những hành vi sao chép thì chỉ khiến đất nước trở nên trì trệ, khó bứt phá. Các sản phẩm giả mạo được bán với giá rẻ cũng khiến thị trường bị cản trở, khó phát triển.

Thông qua quyền sở hữu trí tuệ, pháp luật ủng hộ việc tự do sáng tạo và luôn đảm bảo rằng mọi người được hoạt động trong một môi trường công bằng, văn minh, hướng tới lợi ích lâu dài.

Thứ ba, sở hữu trí tuệ đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Nếu những sản phẩm chính thống giúp cải thiện chất lượng cuộc sống thì ngược lại, các sản phẩm hàng giả, hàng nhái luôn kém chất lượng và có thể tác động xấu đến người tiêu dùng.

Bởi vì không được nghiên cứu và đầu tư tử tế, hàng giả thường không có khả năng đáp ứng được các tiêu chuẩn của sản phẩm, có nhiều lỗi và gây ra những cảm xúc tiêu cực.

III. Kết luận

Tóm lại, đăng ký sở hữu trí tuệ là một việc làm rất cần thiết để các cá nhân, tổ chức cũng như doanh nghiệp bảo vệ được trọn vẹn các lợi ích của mình.

MASTERPRO – Thông tin liên hệ

Website: https://hoscocorp.vn/ || https://masterpro.com.vn/

Địa chỉ:

  • Miền Bắc: Tòa nhà Licogi 13 Tower, 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Miền Nam: 57 Bàu Cát 6, Phường 14, Quận Tân Bình, TP.HCM.

Hotline tư vấn: 0909 934 689

  • Miền Bắc: 024 9999 6686
  • Miền Nam: 028 999 66866
mail zalo facebook
0909 934 689